ads slot

Latest Posts:

Những thông số trên ống kính đọc như thế nào cho chuẩn?

Trong thế giới nhiếp ảnh, để có được một tấm hình đẹp, ngoài năng khiếu thì bên cạnh đó còn có khá nhiều điều bạn cần phải biết. Trong đó, thông số trên ống kính là một trong các kiến thức mà nhiếp ảnh gia cần phải biết, cũng như phải học hỏi rất nhiều. Lý do là khi bạn chỉnh thông số chính xác, thì mới tương thích với bức ảnh mà bạn chụp. Các thông số ở ống kính hiểu sao cho chuẩn là điều thắc mắc của nhiều người.
Khoảng cách siêu lấy nét (Hyperfocal Distance)
Loại thông số này không được tìm thấy ở những loại ống kính zoom. Nếu bạn có ống fix, bạn sẽ thấy một hàng số giống như hàng số đối xứng, có trung tâm là kí tự “|” (nằm ngay phía dưới hàng số màu da cam) trong hình dưới:
Khoảng cách siêu lấy nét (Hyperfocal Distance)
Thứ tự những dòng như trên hình như có ý nghĩa như sau:
- Khoảng lấy nét (hàng trên màu trắng: đơn vị foot, hàng dưới màu da cam: đơn vị mét).
- Khoảng siêu lấy nét.
- Vòng xoay khẩu độ.
Đường kính ống kính/ kích cỡ kính lọc
Ký hiệu phi (Φ) rồi sau đó là một con số biểu trưng cho đường kính của mặt trước ống kính và cũng chính là kích cỡ kính lọc phù hợp để kết hợp cùng ống kính. Đường kính để biết được xem ống kính có vừa với máy hay không, để không bị mua nhầm mà lắp không vừa.
Đường kính ống kính
Tiêu cự ống kính
Có 2 kiểu ghi tiêu cự trên ống kính khác nhau, bạn phải chú ý đọc như sau:
- Nếu máy của bạn có ống zoom, trên ống kính sẽ có vòng xoay để phóng to và thu nhỏ (thực ra là thay đổi tiêu cự xa-gần). Vòng xoay này cũng cho biết bạn đang sử dụng tiêu cự nào. Ví dụ, trên ống kính 70-200mm ở ảnh minh họa dưới đây, bạn có thể thấy tiêu cự đang được chỉnh ở mức 100mm.
Tiêu cự ống kính
- Nếu bạn sử dụng ống fix (cố định), ống kính của bạn sẽ không có vòng xoay chọn tiêu cự. Ống kính này sẽ chỉ hiển thị tiêu cự duy nhất, ví dụ như 85mm trong bức ảnh dưới đây.
Tiêu cự ống kính
Khẩu độ tối đa
Khẩu độ tối đa là mức tối đa mà cửa trập trên ống kính có thể mở tới. Khẩu độ được qui định bằng giá số f: giá số f càng nhỏ thì khẩu độ tối đa càng lớn. Do đó, đây là một trong những thông số quan trọng mà bạn cần biết. Vị trí của khẩu độ được thể hiện ở vị trí như sau:
Khẩu độ tối đa
Ở bên trái, bạn thấy khẩu độ đề là "1:1.8". Điều này mang ý nghĩa rằng khẩu độ tối đa trên ống kính có tiêu cự không thay đổi này là f1.8. Còn ống kính Tamron 17-35mm ở bên phải, bạn có thể thấy khẩu độ được viết tắt là "1:2.8-4". Điều này có nghĩa rằng khi bạn xoay vòng zoom (thay đổi tiêu cự), khẩu độ sẽ thay đổi từ f2.8 đến f4. Ở góc chụp rộng nhất 17mm, khẩu độ tối đa có thể mở đến f2.8, song ở tiêu cự 35mm khẩu độ chỉ có thể tối đa tới f4.
Tham khảo thêm website: http://zshop.vn/blogs/cac-thong-so-tren-ong-kinh-duoc-doc-sao-cho-dung.html
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment